Bệnh lẹo mắt ở chó và cách điều trị tại nhà

Thứ 6, 04/08/2023

Administrator

244

04/08/2023, Administrator

244

Nguyên nhân gây ra bệnh lẹo mắt ở chó là gì? Cách phòng ngừa và điều trị bệnh lẹo mắt ở chó tại nhà ra sao? Đây là những câu hỏi mà nhiều người nuôi chó quan tâm và muốn tìm hiểu. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết cũng như các lời khuyên về cách chăm sóc chó khi bị bệnh này.

 

1. Nguyên nhân gây ra bệnh lẹo mắt ở chó

Nguyên nhân chính của bệnh lẹo mắt là do sự yếu đi của mô liên kết giữa tuyến và các cấu trúc xung quanh của mắt. Sự yếu đi của mô liên kết làm cho tuyến lồi ra. Khi tuyến lồi ra sẽ tiếp xúc với không khí khô và các kích thích, nó có thể bị nhiễm trùng hoặc bắt đầu sưng lên. Nếu như con vật chà xát nó sẽ dẫn đến tổn thương tuyến hoặc có thể gây loét trên bề mặt của mắt.

2. Triệu chứng của bệnh lẹo mắt ở chó

Bệnh lẹo mắt ở chó có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai mắt của chó. Các dấu hiệu nhận biết bệnh lẹo mắt ở chó bao gồm:

2.1 Xuất hiện khối thịt sưng nhỏ trong hốc mắt của chó

Đây là triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh lẹo mắt. Khối thịt này là do tuyến lệ ở mí mắt thứ ba bị lồi ra bên ngoài. Ban đầu, khối thịt có màu hồng đỏ, có thể chỉ xuất hiện ở một bên hoặc cả hai bên mắt. Sau đó, khối thịt sẽ phát triển nhanh và sưng lên, có kích thước bằng hạt đậu hoặc hạt ngô.

2.2 Chảy nước mắt liên tục

Khi tuyến lệ bị lồi ra, nó sẽ không còn sản xuất nước mắt đủ để bôi trơn và bảo vệ mắt. Do đó, chó sẽ có hiện tượng chảy nước mắt liên tục, gây ẩm ướt và dính dơ vùng da quanh mắt.

2.3 Mắt sưng đỏ, viêm nhiễm

Khi tuyến lệ tiếp xúc với không khí khô và các kích thích từ bên ngoài, nó có thể bị nhiễm trùng và/hoặc bị sưng đỏ. Điều này làm cho mắt của chó trở nên đau rát, khó chịu và dễ bị tổn thương. Nếu không được điều trị kịp thời, tuyến lệ có thể gây loét trên bề mặt của mắt.

2.4 Chó cọ xát hoặc nhăn mày

Do cảm giác khó chịu và ngứa ngáy ở mắt, chó sẽ có xu hướng cọ xát hoặc nhăn mày để giảm bớt triệu chứng. Tuy nhiên, hành động này chỉ làm cho tình trạng của mắt tồi tệ hơn. Chó có thể làm tổn thương tuyến lệ hoặc gây xây xát cho giác mạc.

=> Xem thêm: Nguyên nhân chó bị sốc nhiệt và cách giải quyết

3. Điều trị bệnh lẹo mắt cho chó tại nhà

Ngoài cách điều trị bệnh lẹo mắt ở chó tại các phòng khám thú y, bạn cũng có thể điều trị bệnh lẹo mắt ở chó tại nhà. Một số cách điều trị như: 

3.1 Rửa mắt bằng nước muối sinh lý

Rửa mắt cho chó bằng nước muối sinh lý để làm sạch và khử trùng vùng bị ảnh hưởng. Rửa mắt cho chó ít nhất hai lần một ngày, sáng và tối. Dùng bông gòn hoặc miếng vải sạch để lau nhẹ nhàng từ góc trong ra góc ngoài của mắt. Không nên dùng cùng một miếng vải cho hai mắt để tránh lây nhiễm.

3.2 Dùng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ thú y

Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ thú y về liều lượng và thời gian sử dụng thuốc nhỏ mắt cho chó. Nhỏ thuốc vào góc trong của mắt và nhắm lại cho thuốc ngấm vào. Không nên để ống thuốc tiếp xúc với tuyến mí thứ ba hoặc bất kỳ bộ phận nào của mắt để tránh làm tổn thương hoặc nhiễm trùng.

3.3 Tránh để chó cọ xát hoặc liếm vào vết thương

Giữ cho chó ở trong nhà và tránh để chó tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng hoặc nhiễm trùng cho mắt. Kiểm tra và vệ sinh vết thương hàng ngày để phát hiện sớm các biến chứng.

4. Phòng ngừa bệnh lẹo mắt ở chó 

Bệnh lẹo mắt có thể gây ra nhiều phiền toái cho chó và chủ nuôi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Để phòng ngừa bệnh lẹo mắt ở chó, bạn có thể làm theo các lời khuyên sau:

4.1 Kiểm tra và vệ sinh mắt cho chó thường xuyên

Kiểm tra và vệ sinh mắt cho chó ít nhất một lần một tuần để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường. Dùng nước muối sinh lý hoặc dung dịch làm sạch mắt cho chó để lau nhẹ nhàng các bụi bẩn, dịch nhầy hoặc gỉ mắt. 

4.2 Cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho chó

Chăm sóc chó cần đảm bảo cho chó ăn uống đủ chất và cân đối để tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch. Bạn cũng nên cung cấp nước uống sạch cho chó để giúp bôi trơn mắt và ngăn ngừa khô mắt.

4.3 Hạn chế để chó tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng hoặc nhiễm trùng

Tránh để chó ra ngoài khi thời tiết quá nóng, lạnh, khô, ẩm hoặc có gió. Đeo kính bảo vệ cho chó khi đi xe máy hoặc xe hơi để ngăn bụi bẩn bay vào mắt. Đưa chó đi tiêm phòng định kỳ để phòng ngừa các bệnh lý có thể gây ra bệnh lẹo mắt ở chó.

Bài viết này đã cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết về bệnh lẹo mắt ở chó, cũng như các lời khuyên về cách chăm sóc chó khi bị bệnh này. Hy vọng bạn sẽ áp dụng được những kiến thức này để bảo vệ sức khỏe cho chú chó yêu quý của mình. Hãy truy cập vào Sài Gòn Dog để biết thêm những thông tin hữu ích khác nhé!

Chia sẻ: